Học tiếng Trung là cả một quá trình khó khăn và đầy vất vả đòi hỏi người học phải có sự quyết tâm cao trong quá trình học tập.Chỉ như vậy học mới có hiệu quả và đạt được thành công mong muốn.Tuy nhiên khá nhiều bạn khá băn khoăn và đặt khá nhiều câu hỏi: cần phải học ở đâu,học tài liệu nào,phải học bao nhiêu thời gian mới có thể giao tiếp được, phương pháp học như thế nào để có hiệu quả. Dưới đây là vài bí quyết học tiếng Trung nhanh và hiệu quả nhất rất bổ ích. Mời các bạn tham khảo!

 

Luyện ngữ âm, phụ âm, phát âm

Tiếng Trung Quốc được biết đến là một trong những ngôn ngữ khó phát âm trên thế giới, vì vậy luyện ngữ âm, phụ âm là bước đầu tiên và là bước quan trọng khi học tiếng Trung. Người Việt chúng ta có một sai lầm khi học phát âm các môn ngoại ngữ là học phát âm một ngoại ngữ gán với một âm tương đồng của tiếng Việt mình, và với tiếng Trung, đây là một thói quen sai lầm cần phải bỏ.

Luyện ngữ âm, phụ âm, phát âm

Vậy phải học tiếng Trung như thế nào mới theo chuẩn mực? Câu trả lời là hãy bắt đầu bằng việc học phát âm chuẩn về cả ngữ âm và ngữ điệu giống với người bản xứ, đặc biệt là người Bắc Kinh. Ví dụ khi bạn muốn phát âm những âm khó trong tiếng Trung ví dụ như 6 âm điển hình này “z, c, s, zh, ch, sh, “ thường nghĩ đến việc học như sau:

Z đọc như chữ CH tiếng Việt “chưa”

C đọc như chữ S tiếng Việt nhưng tống hơi mạnh T/xưa

ZH đọc như chữ Tr tiếng Việt “trưa” sh đọc như chữ S tiếng việt “sưa”

CH đọc như chữ S tiếng Việt nhưng tống hơi mạnh T/sưa….

 

Học thành thạo bảng chữ tiếng Trung

Bên cạnh rèn luyện kĩ năng phát âm, học viết chữ Hán thành thạo cũng là một trong những điều quan trọng mà người học cần chú ý. Việc đầu tiên của đối với bất kì người học viết chữ Hán nào cũng phải nhớ đó là: Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Quy tắc này được áp dụng cho tất toàn bộ chữ Hán cả giản thể hoặc phồn thể. Sau khi đã thuộc quy tắc viết thì việc tiếp theo chính là ghép nét.

Học thành thạo bảng chữ tiếng Trung

Người học chữ Hán khi học viết sẽ được giới thiệu cách viết chữ hán 8 nét, quy tắc thuận bút trong khi biết tiếng Trung. Viết chữ Hán làm sao cho vuông, mác, phẩy sao cho đúng.

Vậy tổng hợp lại các bước để học cách viết tiếng Trung nào.

Bước 1: Nhớ quy tắc thuận bút “Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài”.

Bước 2: Nhớ các nét và cách ghép.

Bước 3: Viết nhiều.

Qui tắc chung là từ trái qua phải; từ trên xuống dưới; từ ngoài vào trong.

  1. Ngang trước sổ sau: 十 , 丁 , 干 , 于 , 斗 , 井
  2. Phết (ノ) trước, mác ( 乀 ) sau: 八 , 人 , 入 , 天
  3. Từ trái qua phải: 州 , 划 , 外 , 辦 , 做 , 條 , 附 , 謝
  4. Từ trên xuống dưới: 三 , 合 , 念 , 志 , 器 , 意
  5. Từ ngoài vào trong: 司 , 向 , 月 , 同 , 風 , 风 , 周
  6. Bộ 辶 và 廴 viết sau cùng: 这 , 还 , 选 , 遊 , 道 , 建
  7. Giữa trước; trái rồi phải: 小 , 少 , 水 , 业 , 办 , 樂
  8. Vào nhà, đóng cửa: 日, 回 , 國 , 国 , 固 , 固 .

 

Rèn luyện các kĩ năng

Từ vựng: Ngoài việc học từ vựng từ giáo trình, có thể học từ vựng theo chủ đề, học thông qua xem phim, đọc tin tức… tự suy luận từ hệ thống hán việt qua và ngược lại. Để ghi nhớ từ vựng tốt, không chỉ phải nắm chắc các quy tắc học, mà nên học thông qua hình ảnh sinh động, chiết tự, tập viết nhiều, và đối chiếu, liên hệ giữa các từ (như giống khác nhau về bộ thủ, về các đọc, về ý nghĩa)

Ngữ pháp: nắm chắc kết cấu câu: SVO, khi học từ vựng phải phân biệt được từ đó là danh từ, động từ, tính từ, trợ từ, lượng từ…vì nó sẽ thể hiện chức năng ngữ pháp trong câu. Trình tự sắp xếp các loại từ trong câu, trong cụm từ…cố gắng luyện tập các mẫu câu (học thuộc càng tốt), bên cạnh đó học nhiều trợ từ, trạng từ, liên từ để nói được lưu loát.

Rèn luyện các kĩ năng

Đọc hiểu: Tập đọc hiểu thông qua bài đọc ngắn, các bài đọc mang tính khẩu ngữ càng tốt, thỉnh thoảng đọc thêm một mẫu truyện ngắn, truyện cười…gặp từ vựng thì tra lạc việt (âm hán việt, phiên âm, cách viết, kết cấu từ…), đặc biệt chú ý các mẫu câu mới, các cụm từ nối, trạng từ, và đối chiếu với những gì đã học. Khi đọc hãy đọc lớn, tập đọc cho lưu loát, rồi mới đọc hiểu, sau đó đọc nhanh, học từ vựng. Nếu bạn có thể tập nói lại nội dung càng tốt.

 

Học tiếng Trung thông qua bài hát

Nếu như đã yêu thích tiếng Trung thì chắc chắn rằng các bạn cũng sẽ yêu thích nhạc Hoa nhỉ. Nhưng không chỉ nghe không rồi để đấy đâu, nếu muốn học khá tiếng Trung thì các bạn nên nghe và tập hát theo, và nếu như có thể thì hãy cố gắng dịch được càng nhiều càng tốt ý nghĩa của những bài hát đó nhé.

Học tiếng Trung thông qua bài hát

Một mách nhỏ cho những teen yêu thích nhạc Hoa nè, các bạn có thể lên google và tìm phần mềm nghe nhạc Hoa “Kugou”, đây là một phần mềm khá chuyên dụng để nghe nhạc Hoa, bạn vừa có thể trực tiếp tại đó tìm bài hát và dowload về,l ại có thể vừa nghe vừa ngân nga hát theo (giống karaoke), vì chương trình này cho phép hiện lời bài hát mà.

 

Trên đây là một số phương pháp cơ bản để học tiếng Trung nhanh nhất. Vì tiếng Trung là một bộ môn mới về bảng chữ cái nên việc học chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn bởi những điều mới mẻ. Vì vậy kiên trì là cách duy nhất, chúc các bạn may mắn với bộ môn tiếng Trung!