Nhắc đến Hàn Quốc là nhắc đến một nền văn hóa Á Châu khá gần gũi với Việt Nam. Những bộ phim Hàn Quốc hấp dẫn và lãng mạn, những ca khúc K-pop sôi động được phổ biến rộng rãi và yêu thích trong cộng đồng các bạn trẻ. Không chỉ vậy, đối với thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay, có không ít các công việc với mức lương cao dành cho các vị trí biết tiếng Hàn Quốc. Việc học tiếng Hàn vì vậy là một lựa chọn vừa thú vị vừa đem đến nhiều lợi ích cho người học. Dù là một ngôn ngữ với bảng chữ cái tượng hình không hề dễ dàng, tiếng Hàn Quốc thật ra không quá khó như bạn tưởng. Hãy xem những bí kíp sau đây sẽ giúp bạn chinh phục tiếng Hàn như thế nào.

 

Nắm vững bảng chữ cái cơ bản

Để bắt đầu học một ngôn ngữ mới, ngoài việc học cách chào hỏi cơ bản, bạn phải am hiểu bản chữ cái của ngôn ngữ đó. Cũng giống với tiếng Nhật hay Trung Quốc, Thái Lan bảng chữ cái tiếng Hàn là bảng chữ cái tượng hình. Tuy nhiên, so với hầu hết các bảng chữ cái tượng hình khác, bảng chữ cái tiếng Hàn đơn giản hơn với 40 kí tự, trong đó có 21 nguyên âm và 19 phụ âm.

Nắm vững bảng chữ cái cơ bản

Trong đó, có thể chia thành các nguyên âm/phụ âm cơ bản, và các nguyên âm/phụ âm kép.

10 nguyên âm cơ bản:

ㅏ, ㅑ, ㅓ, ㅕ, ㅗ, ㅛ, ㅜ, ㅠ, ㅡ, ㅣ

11 nguyên âm đôi

애, 얘, 에, 예, 와, 왜, 외, 워, 웨, 위, 의

14 phụ âm cơ bản:

ㄱ, ㄴ, ㄷ, ㄹ, ㅁ, ㅂ, ㅅ, ㅇ, ㅈ, ㅊ, ㅋ, ㅌ, ㅍ, ㅎ

5 phụ âm đôi

ㄲ, ㄸ, ㅆ, ㅉ, ㅃ

Ngoài các chia trên đây, còn có thể phân biệt nguyên âm / phụ âm thông qua cách viết

Đối với các nguyên âm, tùy thuộc vào các nét chính là ngang hay đứng mà có thể chia thành nguyên âm dạng đứng và nguyên âm dạng ngang. Các nguyên âm dạng đứng được tạo nên chủ yếu bởi ký tự thẳng đứng, và tương tự các nguyên âm dạng ngang được tạo nên từ các ký tự nằm ngang.

Phụ âm cuối

Ngoài các nguyên âm và phụ âm cơ bản, tiếng Hàn còn có các phụ âm cuối hay còn gọi là patchim. Phụ âm cuối chính là những phụ âm đứng phía cuối của một âm tiết, đóng vai trò quan trọng trong ngữ pháp tiếng Hàn.

7 phụ âm cuối cơ bản

ㄴ ㄷ ㄹ ㅂ ㅁ ㅇ

 

Cách ghép âm tiếng Hàn

Sau khi đã hiểu rõ bảng chữ cái cùng các cách phân biệt các nguyên âm, phụ âm khác nhau của tiếng Hàn, bước tiếp theo bạn cần phải học chính là ghép các nguyên âm và phụ âm này với nhau. Thoạt đầu, việc ghép âm này có thể gây nên một chút khó khăn. Tuy nhiên, hãy nhớ ba câu thần chú sau, bạn sẽ hoàn toàn có thể ghép âm dễ dàng hơn bao hết.

●      Với nguyên âm đứng – phụ âm sẽ đứng bên trái

●      Với nguyên âm nằm – phụ âm sẽ nằm bên trên

●      Với nguyên âm ghép – phụ âm sẽ nằm ở góc phần tư bên trên, bên trái.

Cách ghép âm tiếng Hàn

Với công thức này, cách ghép âm tiếng Hàn trở nên hoàn toàn đơn giản. Chỉ cần nắm vững các cách kết hợp nguyên âm và phụ âm với nhau, đồng thời hiểu rõ vị trí của từng cặp âm, vậy là bạn đã hoàn toàn có thể bước đầu thành thạo các từ vựng của tiếng Hàn rồi.

 

Bảng chữ số tiếng Hàn

Ngoài bảng chữ cái cơ bản, mỗi ngôn ngữ đều có một bảng chữ số riêng. Khác với bảng chữ số Latin đơn giản mà chúng ta vẫn hay dùng, bảng chữ số tiếng Hàn chia thành hai loại là bảng chữ số thuần Hàn và bảng chữ số Hán Hàn.

Bảng chữ số tiếng Hàn

Số đếm thuần Hàn dùng trong đếm số thứ tự, nói giờ giấc hay là độ tuổi, chủ yếu dùng trong đếm các số nhỏ, thông dụng. Số đếm Hán Hàn lại dùng trong thể hiện ngày tháng năm, địa chỉ, số điện thoại.. Tùy từng ngữ cảnh và ý muốn diễn đạt mà các số này được sử dụng khác nhau. Hãy lưu luyện tập nhiều để hiểu được cách dùng nhé.

 

Tiếng Hàn được xem là một trong những ngôn ngữ thú vị nhưng không quá khó, việc tiếp xúc với âm nhạc hay phim ảnh Hàn Quốc ngày nay lại giúp việc học tiếng Hàn có môi trường để phát triển tốt hơn. Các chương trình học tiếng Hàn online với người bản xứ cũng sẽ giúp bạn có bước khởi đầu tốt với môn học thú vị này.