Với xu hướng sống khỏe và lành mạnh ngày nay, nấu ăn không chỉ hướng đến việc đem lại các món ăn ngon mà còn chú trọng vào các thành phần dinh dưỡng. Một món ăn hội tụ đầy đủ những yếu tố ngon, sạch, tốt cho sức khỏe chính là điều các đầu bếp gia đình hướng đến. Không chỉ vậy, đa số các bạn trẻ còn đi theo phong trào ăn uống lành mạnh, thanh lọc cơ thể. Dưới đây là những bí kíp để làm nên các món ăn vừa tốt cho sức khỏe, vừa ngon miệng và dễ dàng chế biến.

 

Chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng

Để có được một món ăn lành mạnh, không gây hại cho sức khỏe nhưng đồng thời vẫn đảm bảo dinh dưỡng chính là một thách thức không dễ dàng cho người nấu ăn.

Chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng

Chính vì vậy, hãy luôn ghi nhớ một điều, cho dù bữa ăn đạm bạc đến đâu cũng đừng quên chọn các nguyên liệu có các thành phần đầy đủ bao gồm: chất đạm, chất xơ, giảm chất béo và giữ độ ngọt vừa phải. Để làm được điều này, bạn hãy dành một chút thời gian để xem thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm để có sự kết hợp dinh dưỡng hài hòa hơn. Không chỉ vậy, việc am hiểu các thành phần dinh dưỡng này còn giúp bạn tránh được các nguyên liệu gây ngộ độc khi kết hợp cùng nhau.

 

Luôn đi kèm rau củ quả

Rau củ giữ vai trò quan trọng trong việc làm cân bằng hương vị món ăn và đem đến các vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, với mỗi loại rau củ khác nhau, bạn hãy chọn lựa kết hợp với các loại chất đạm từ thịt, cá,…để hài hòa món ăn, vừa giảm thiểu chất béo, tăng cường tiêu hóa vừa làm cho món ăn ngon miệng hơn.

Luôn đi kèm rau củ quả

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để có một bữa ăn thanh đạm và tốt cho sức khỏe chính là dành một nửa thực phẩm cho rau củ quả bạn nhé.

 

Sử dụng hợp lý ngũ cốc và thực phẩm bơ sữa

Ngũ cốc và thực phẩm bơ sữa nói chung đều là các thành phần quan trọng đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Đây chính là các nguồn cung cấp calo và canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều bơ sữa có thể dẫn đến thừa chất béo.

Sử dụng hợp lý ngũ cốc và thực phẩm bơ sữa

Vì vậy để sử dụng hợp lý các thành phần này và đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, bạn có thể chọn lựa các loại sữa và ngũ cốc ít béo, không đường. Những loại này bao gồm hàm lượng dinh dưỡng cần thiết tương đương các loại sữa và ngũ cốc thông thường nhưng lại lành mạnh hơn cho sức khỏe.

 

Thưởng thức món ăn thật phong cách

Có một điểm nhỏ không phải ai cũng lưu ý đó chính là trang trí món ăn cũng ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn. Người Việt thường có câu “con mắt to hơn cái bụng”, câu nói này trong vấn đề nấu nướng được hiểu đơn giản là người Việt mình luôn chuẩn bị nhiều món ăn hơn cần thiết. Chính vì vậy, với mỗi bữa ăn được dọn ra, hãy cố gắng dọn vừa đủ hết mức có thể, thậm chí trình bày trong các dĩa nhỏ vừa đủ để có thể kiểm soát phần ăn trong ngày.

Thưởng thức món ăn thật phong cách

Với các món ăn kết hợp thịt cá với rau củ, hãy trang trí rau củ quả xung quanh để món ăn trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời giúp bạn ăn nhiều rau hơn. Không chỉ vậy, hãy tập thói quen “thưởng thức” các món ăn thay vì chỉ ăn chúng như cách bình thường. Càng nhai thức ăn kỹ, bạn càng dễ cảm nhận được vị tự nhiên của thực phẩm đồng thời giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Sự thèm ăn cũng vì thế mà giảm đi rất nhiều.

 

Để có một lối sống lành mạnh không hề khó, bạn hoàn toàn có thể tập cho mình lối sống này thông qua việc ăn uống thanh đạm hơn và quan tâm đến dinh dưỡng nhiều hơn. Dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn trở nên trẻ đẹp và tươi vui hơn trong cuộc sống. Chúc bạn có thật nhiều những ý tưởng thú vị để nấu những món ăn thật ngon và tốt cho sức khỏe!