Tiếng Anh là một bộ môn chính thức được giảng dạy tại các trường học ở Việt Nam. Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đều được học ngôn ngữ này một cách chính thống từ nhà trường. Dẫu vậy, việc giao tiếp với người ngoại quốc bằng tiếng Anh là một điều khó khăn đối với đa phần học sinh nói chung, kể cả những bạn nắm ngữ pháp rất tốt. Thậm chí, có người đã nói đùa rằng, khi gặp người nước ngoài, các bạn học sinh Việt Nam sau nhiều năm học tiếng Anh thì chỉ nói được “How are you?” – “I’m fine. Thank you. And you?” Vậy làm sao để cũng cố các kỹ năng và tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh?

 

Đừng bao giờ sợ sai

Một điểm hạn chế lớn nhất trong việc học một ngôn ngữ mới đó chính là tâm lý sợ sai. Đây là rào cản không hề nhỏ đối với các bạn học sinh Việt Nam. Bất kể lúc nào, khi gặp một người nước ngoài, đa phần chúng ta đều có tâm lý ngại ngùng, sợ phát âm không chuẩn và thậm chí, không ít những bạn cảm thấy sợ hãi đến mức không dám tiếp xúc với người ngoại quốc. Giải pháp đặt ra cho vấn đề này là, hãy bất chấp và cứ giao tiếp bằng tất cả những kiến thức và từ vựng mình có. Đôi khi, với những câu chào hỏi đơn giản hay là những câu chỉ đường, hỏi thăm sức khỏe với người bản xứ thì bạn đã hoàn toàn có thể học được rất nhiều thứ rồi.

Đừng bao giờ sợ sai

Nếu không nói được nhiều, hãy tập trung lắng nghe cách họ phát âm hay ngữ điệu khi trò chuyện. Nếu được, hãy mạnh dạn trò chuyện và nhờ những người bạn nước ngoài chỉnh sửa cho mình cả về ngữ pháp lẫn cách dùng từ. Đây là một cách học nhanh nhất và là bước khởi đầu quan trọng nhất giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

 

Thực hành

Một khi bạn đã chuẩn bị tâm lý không ngại ngần hay xấu hổ khi giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, hãy đến bước tiếp theo: lắng nghe, ghi chú và luyện tập thật nhiều. Trước khi trở thành một người nói giỏi, hãy tập cách lắng nghe. Nếu có một người bạn ngoại quốc sẵn sàng dành thời gian để nói chuyện thì kỹ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Nhưng nếu không may mắn có được một người bạn bản xứ, hãy tập lắng nghe tiếng Anh ở khắp mọi nơi từ âm  nhạc, phim ảnh đến các giáo trình. Và đừng quên ghi chép những cụm từ quan trọng được dùng trong những ngữ cảnh khác nhau.

Thực hành

Điều này giúp bạn biết cách sử dụng từ đúng với tình huống và tránh trường hợp lắp ráp những từ vựng vào câu mà không đúng chủ đề. Cuối cùng, hãy luyện nói với bạn học, người thân hay những người bạn quen biết, tập sử dụng những cụm từ đó thật nhuần nhuyễn. Như vậy, bạn đã đi đúng hướng và phần nào loại bỏ nỗi sợ nói tiếng Anh rồi. Dễ mà, đúng không nào?

 

Duy trì thói quen và môi trường tốt

Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đòi hỏi sự trau dồi và ứng dụng thường xuyên. Đây là lý do vì sao việc tạo một môi trường tốt để luyện tập là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài.

Duy trì thói quen và môi trường tốt

Việc tham gia các đội nhóm, câu lạc bộ ngoại ngữ giúp bạn có cơ hội luyện nói với nhiều bạn hơn, vốn từ vựng và cách dùng từ cũng tăng lên đáng kể. Hoặc bạn cũng có thể tham gia các lớp học trực tuyến cùng với giáo viên người bản xứ. Đây là cơ hội tốt để bạn trau dồi thêm kiến thức mới và cải thiện tiếng Anh của mình.

 

Việc trò chuyện với người nước ngoài không quá khó và nhiều nỗi sợ hãi như chúng ta tưởng. Hãy kiên trì học hỏi và luyện tập thật tốt để tự tin hơn trong giao tiếp trong tiếng Anh. Kể cả khi bạn chưa thật sự giỏi, một chút kiến thức, thêm một chút tự tin và cả tấm lòng hiếu khách, vậy là bạn có thể trò chuyện thật tốt với các bạn nước ngoài đến với Việt Nam rồi!