Có hơn một tỉ người trên thế giới có thể nói tiếng Anh hoặc đang trong quá trình học tiếng Anh, và cứ bốn người thì có một người có thể hiểu và/hoặc giao tiếp được bằng tiếng Anh ở một cấp độ nhất định (theo nghiên cứu của Hội đồng Anh Ngữ). Một câu hỏi xuất hiện là: Tại sao người ta lại cần phải học tiếng Anh? Việc học một ngoại ngữ là một quá trình không dễ dàng, điều này cần thời gian và cả sự quyết tâm của người học. Vì thế trước khi chúng ta bước vào hành trình dài và đầy thú vị của việc học tiếng Anh, thì một điều cần làm trước tiên đó là chúng ta cần biết lý do của việc học tiếng Anh. Cách đây 10 năm tôi cũng đã hỏi bản thân câu hỏi này. Dưới đây là những lý do mà đã khiến tôi quyết định học tiếng Anh:

 

1. Mở ra cơ hội nghề nghiệp

Có khả năng nói được hai ngôn ngữ là kỹ năng mà ngày càng nhiều công ty trên thế giới yêu cầu. Bên cạnh Mỹ và Vương quốc Anh, tiếng Anh là ngôn ngữ chính của những nước khác như Australia, New Zealand, Canada, một số nơi của châu Phi, Ấn Độ, và nhiều quốc đảo nhỏ khác, cũng như được chọn là ngôn ngữ thứ hai ở Đức, Na-uy, Thụy Điển, Đan Mạch, và Hà Lan. Nói được tiếng Anh sẽ giúp những quốc gia và nền văn hóa này mở rộng cánh cửa cho bạn.

Hầu hết các giao tiếp kinh doanh quốc tế được thực hiện ở khắp nơi trên thế giới đều sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ nền tảng. Bạn sẽ thấy các doanh nhân nói tiếng Anh để kinh doanh ở Thượng Hải, Tokyo, Moscow, Budapest, Rio de Janeiro, Buenos Aires, và nhiều thành phố khác. Để có thể thành công được trong môi trường kinh doanh quốc tế, giao tiếp với người khác qua email, bản ghi nhớ, hay tại các cuộc họp thì bạn cần phải hiểu và diễn đạt được ý tưởng và suy nghi của mình bằng tiếng Anh.

Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ của công nghệ và khoa học, đặc biệt là với khoa học máy tính, di truyền học. và y khoa. Nếu bạn quan tâm tới những lĩnh vực này, thì học tiếng Anh càng cần phải được ưu tiên hàng đầu. Có khả năng nói tiếng Anh sẽ giúp việc liên lạc hay kết nối với các chuyên gia và nhà khoa học ở các nước khác, tham gia vào các hội nghị quốc tế, thăm quan các viện hàn lâm ở nước ngoài, và biết được những khám phá mới nhất qua báo chí, sách vở và các tạp chí chuyên nghành.

 

 2. Kết nối và giao tiếp xã hội – trở thành công dân toàn cầu

Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ dành cho kinh doanh, đây còn là ngôn ngữ chính trong giao tiếp xã hội toàn cầu. Mặc dù hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có ngôn ngữ riêng, nhưng tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất giúp kết nối toàn thế giới. Biết tiếng Anh chính là bước đi quan trọng nhất trên con đường trở thành công dân toàn cầu – là người có thể sống, làm việc ở bất kỳ ở đâu trên thế giới, và nói chuyện với bất kỳ ai mà bạn gặp. Không tuyệt vời sao khi bạn có thể vượt qua hết mọi rào cản về ngôn ngữ và có thể trao đổi suy nghĩ và ý tưởng với những người cùng độ tuổi, hay từ cùng lĩnh vực của bạn, những người đến từ Trung Quốc hay Brazil? Thiết lập những mối quan hệ dài lâu, không chỉ là những mối quan hệ kinh doanh, mà còn là những mối quan hệ tình bạn hay lãng mạn thì tất cả đều có mẫu số chung là tiếng Anh.

 

 3. Tìm hiểu về văn hóa và thế giới giải trí

Phần lớn các bộ phim và chương trình giải trí trên thế giới đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Đó là chưa kể đa số sách được xuất bản cũng bằng tiếng Anh. Nguồn thông tin và giải trí mà thế giới tiếp cận cũng chủ yếu là bằng tiếng Anh. Đối với người học tiếng Anh việc có thể xem một bộ phim tiếng Anh mà không cần đọc phụ đề, hay đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh thì luôn được xem là một thành quả đáng tự hào.

Tiếng Anh giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận và hiểu được những nền văn hóa khác nhau. Một khi rào cản ngôn ngữ đã không còn, thì khi đó khoảng không cho hợp tác, cho thấu hiểu, và cho sự đồng trí hướng sẽ ngày càng nới rộng hơn. Người ta đồ rằng nói chung một thứ ngôn ngữ mà hầu hết mọi người đều hiểu và nói được thì sẽ không còn nhiều sự khác biết nữa, nhưng trên thực tế, việc này lại mang đến cơ hội cho tất cả mọi người cùng tham gia, để tiếng nói của mình đến được với mọi người, để chủ động thực hiện sự tự do của mình.

 

4. Giáo dục – nghiên cứu và học thuật

Với trên 2000 trường đại học và cao đẳng và trên trên 400 tỉ đô-la được chi cho nghiên cứu hàng năm, Hoa Kỳ đã mang lại vô số cơ hội cho những sinh viên hay nghiên cứu sinh có khả năng tham gia vào một môi trường mà chỉ nói tiếng Anh. Có nhiều trường đại học trên khắp thế giới đã công nhận nhu cầu cần học tiếng Anh và đã đang dạy nhiều môn học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Biết tiếng Anh cũng mở ra cánh cửa du học nước ngoài – Hoa Kỳ hiện có trên 750.000 du học sinh (theo thống kê của báo USA Today), và trên 430.000 du học sinh hiện đang học tập tại Anh quốc (theo Hội đồng Anh về các Vấn đề Sinh viên Quốc tế)

 

5. Tiếp cận với kho tàng kiến thức – mạng Internet

Với sự xuất hiện của mạng Internet, giờ đây việc tiếp cận với tất cả loại thông tin đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết; tuy nhiên phần lớn những kiến thức này được viết bằng tiếng Anh. Tỉ lệ các trang web có nội dung bằng tiếng Anh được ước tính chiếm trên 50%, trong khi đó ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ hai là tiếng Đức và chỉ chiếm dưới 10% số lượng trang web. Một số lượng lớn thông tin như vậy có trên Internet (người ta ước tính khoảng 1000 tỉ trang web) thúc đẩy chúng ta xem xét tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ đáng để học hơn bao giờ hết.

Học ngoại ngữ vừa khó khăn song lại giúp mang đến những hoa trái ngọt ngào. Trong khi bạn có thể mất nhiều năm trời để học và rèn luyện tiếng Anh của mình, thì những lý do kể trên chỉ nên là một động lực. Với những lý do này, bạn hãy bước những bước đầu tiên để đến với tự do và kho tàng kiến thức vô hạn!