Nhiều bậc phụ huynh muốn dạy Tiếng Anh cho trẻ tại nhà, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Vấn đề không nằm ở chỗ Tiếng Anh của họ có tốt hay không, mà là họ có đủ nhiệt huyết để quan tâm, khuyến khích trẻ học Tiếng Anh. Đừng lo lắng khi con bạn không thể học Tiếng Anh ngay lập tức, chúng cần một khoảng thời gian nhất định để thích nghi với ngôn ngữ mới. Hãy kiên nhẫn, con bạn sẽ đạt được thành quả theo ý muốn.

 

1.Hình thành nên một thói quen

Dành ra một khoảng thời gian nhỏ mỗi ngày để học tiếng anh thì tốt hơn rất nhiều so với việc chăm chú vào nó hàng tiếng đồng hồ chỉ một ngày trong tuần. Mười lăm phút là khoảng thời gian thích hợp cho trẻ nhỏ. Bạn có thể kéo dài thời gian học khi con bạn lớn hơn, ở độ tuổi mà chúng có thể tập trung học hành một cách nghiêm túc.

Bạn nên dạy trẻ học bằng nhiều cách khác nhau, đừng chỉ nên chăm chăm vào sách vở. Hãy làm cho việc học trở nên thú vị, thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ như tổ chức trò chơi tiếng anh sau khi trẻ từ trường về hoặc kể những mẩu chuyện tiếng anh nhỏ trước khi trẻ đi ngủ. Nếu bạn có thời gian rảnh thì hãy giúp trẻ gần gũi hơn với tiếng anh qua sách báo, trò chơi, DVD hay bất cứ thứ gì có thể giúp trẻ phát triển vốn tiếng anh. Những hành động lặp đi lặp lại này sẽ dần hình thành thói quen tốt trong trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy và quen dần với tiếng anh.

 

2. Chơi games

Trẻ con thường ham chơi hơn ham học. Chính vì thế lồng ghép tiếng anh vào những trò chơi hằng ngày của trẻ là cách tốt để giúp trẻ vừa chơi vui vừa rèn luyện tiếng anh. Trò chơi trí nhớ với những tấm thẻ ghi chú từ vựng, boardgame hay wordgame là một vài gợi ý thú vị cho các cha mẹ.

 

3. Tạo tình huống cho trẻ tự thể hiện vốn tiếng anh

Lợi ích của học tiếng anh tại nhà là bạn có thể sử dụng những tình huống gần gũi trong cuộc sống thường ngày để giúp trẻ học tiếng anh:

●      Nói về bộ đồ mà trẻ đang mặc và giúp trẻ phân loại quần áo.

●      Luyện từ vựng qua đồ chơi hay nội thất trong nhà khi bạn đang giúp trẻ dọn phòng.

●      Dạy trẻ từ vựng về thực phẩm khi bạn nấu nướng hay đưa trẻ danh sách đồ cần mua khi đi siêu thị, bạn có thể sử dụng hình ảnh hay những cách giải thích khác để giúp trẻ hiểu và lúc về đến nhà, hãy ôn lại từ vựng một lần nữa, đảm bảo trẻ có thể hiểu và nhớ những gì mình đã được học khi đi siêu thị.

 

4. Những câu chuyện bổ ích

Trẻ con luôn thích những quyển sách đầy màu sắc và có tranh minh họa thu hút. “Con hãy nhìn vào tranh và đọc những từ đó lên khi bố/mẹ chỉ vào chúng”. Sau đó, bạn có thể bảo con kể lại chuyện cho mình nghe theo những gì chúng hiểu và đã được học từ bạn. Lắng nghe những câu chuyện sẽ giúp trẻ làm quen với âm thanh và nhịp điệu của tiếng anh. Những câu chuyện nhộn nhịp trên Learn English Kids cũng là một cách hay để trẻ phát huy kĩ năng nghe và đọc. Các trẻ lớn hơn có thể hoàn thành những hoạt động khác để kiểm tra mức độ hiểu biết.

 

5. Sử dụng âm nhạc

Âm nhạc là ngôn ngữ gần gũi và không bao giờ nhàm chán. Học tiếng anh qua các bài hát sẽ giúp trẻ tiếp thu dễ dàng hơn. Nghe nhạc còn là cách hiệu quả để trẻ luyện từ mới và cải thiện phát âm. Bên cạnh đó, chúng còn giúp trẻ phát triển kĩ năng nghe và hình thành khả năng phản xạ giao tiếp sau này.

 

6. Dạy ngữ pháp

Với trẻ nhỏ, không cần thiết phải dạy ngữ pháp một cách thuần thục nhưng hãy để trẻ nghe và làm quen đa dạng các cấu trúc ngữ pháp trong những bối cảnh khác nhau. Ví dụ như “have got” sử dụng khi nói về sự xuất hiện của ai đó hay “must/mustn’t” để chỉ những luật lệ bắt buộc phải tuân theo.

Khi trẻ lớn hơn thì có thể luyện ngữ pháp qua các video, những câu hỏi vấn đáp hay những trò chơi giải trí giúp trẻ học một cách vui vẻ và thư giãn hơn.

Anh chị em hay các thành viên trong gia đình cũng nên dạy trẻ học chứ không nhất thiết là chỉ có cha mẹ. Dạy người khác học hay giải thích cho họ hiểu cũng là một cách hay để ôn luyện và nắm vững kiến thức cho bản thân.

 

7. Nên bắt đầu dạy những gì?

Đừng nên tùy tiện áp đặt cho trẻ phải học theo ý mình muốn mà hãy để trẻ tự do lựa chọn theo sở thích cá nhân của mình. Bạn có thể bắt đầu với những chủ đề đơn giản và gần gũi với trẻ như:

●      Số đếm

●      Màu sắc

●      Tính từ

●      Cơ thể

●      Đồ chơi

●      Quần áo

●      Động vật

●      Thức ăn

Để cho trẻ làm quen với tiếng anh được dễ dàng hơn, bạn hãy sử dụng những cụm từ, mẫu câu đơn giản như “It’s English time. Let’s sit down. What song shall we start with today?”. Trẻ sẽ dần quen với những từ như “please”, “thank you”, “can I have…?”, “where is…?”, “what colour is it?”,

Hãy thư giãn, tạo niềm vui và xem việc học tiếng anh là một trải nghiệm thú vị cho cả bạn và trẻ.