Đừng nghĩ rằng nghiên cứu về tổ chức quốc tế là kế hoạch tốt nhất: Một sai lầm mà nhiều người hay mắc phải là nghĩ rằng chúng ta cần phải nghiên cứu về tổ chức quốc tế để “tạo nên” một tổ chức quốc tế. Rõ ràng là có rất nhiều lợi ích để nghiên cứu lĩnh vực này, nhưng tùy thuộc vào công việc mà bạn đang tìm kiếm, nó không phải là con đường duy nhất, hay thậm chí tốt nhất.

 

Tiến hành nghiên cứu của bạn

Lời khuyên hàng đầu của tôi là hãy nghiên cứu ngành nghề của bạn thật tốt và hiểu được ưu tiên và yêu cầu hiện tại của nó. Từ đó, hãy xác định rõ ràng các kỹ năng bạn đang có và những lĩnh vực phù hợp với chúng. Sau đó, bạn nên tìm hiểu về nhiều vai trò khác nhau trong tổ chức quốc tế đó và tập trung vào những lĩnh vực phù hợp nhất với bạn. Sử dụng phương tiện truyền thông như Facebook và Twitter để kết nối với các tổ chức có liên quan cũng có thể hữu ích cho bạn. Ví dụ như trang Nhóm tìm việc làm ở Luân Đôn – The Careers Group London có trang Facebook tốt.

 

Xây dựng kinh nghiệm thực tiễn của bạn

Nói chung, các nhà tuyển dụng trong bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến kinh nghiệm thực tế bạn đã đạt được sau khi tốt nghiệp hơn là thông tin chi tiết về những gì bạn đã học.

 

Hãy thực tế

Chúng ta nhìn thấy những ứng cử viên thành công là những người có sự điều tra cẩn thận và thực tế về cách để đi vào làm việc trong ngành của mình. Ví dụ, một công việc quản trị chung trong lĩnh vực marketing có thể không giống như việc lập trình, nhưng nó sẽ cho phép bạn ở trong tổ chức để nắm bắt vai trò, phát triển mối quan hệ và xây dựng kinh nghiệm có liên quan cho CV của bạn.

 

Đừng bỏ qua các kỹ năng văn phòng

Để có được lợi thế cạnh tranh trong ngành, có kỹ năng hành chính văn phòng tốt là rất quan trọng đối với những tiêu chí tuyển dụng của các tổ chức quốc tế. Các kỹ năng chuyên môn liên quan như gây quỹ, tiếp thị, truyền thông và kỹ thuật số cũng rất hữu ích để thể hiện kinh nghiệm của bạn. Những kỹ năng khác trong hành trang của bạn có thể là kinh nghiệm làm tình nguyện viên hay thực tập sinh, cũng như CV tốt nhất có thể.

 

Quan hệ xã hội

Những người làm việc trong ngành nói chung  quá vui lòng khi được mời chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của họ với những người muốn theo bước chân của họ, vì vậy hãy tận dụng cơ hội đó. Có CV, thư xin việc và mẫu đơn xin việc là tốt, nhưng chúng ta không thể cạnh tranh với những người có mối quan hệ xã hội trực tiếp.

 

Sử dụng các nguồn lực có sẵn để giúp bạn đánh bóng CV

Đừng quên rằng có hàng trăm cuốn sách có sẵn để giúp bạn có được một CV và thư xin việc tốt. Thư viện của bạn cũng sẽ có rất nhiều, vì vậy bạn không cần phải tốn nhiều tiền mặt đáng kể cho chúng. Hãy đọc những quyển sách đó và thoải mái “góp nhặt” bất kỳ gợi ý và lời khuyên trong sách. Tuy nhiên, nếu tôi muốn giới thiệu một cuốn sách với những lời khuyên tuyệt vời, đó là Làm thế nào để viết một CV và thư xin việc ấn tượng’ của Tracey Whitmore.

 

Giữ linh hoạt

Tôi nghĩ rằng một trong những kỹ năng then chốt trong bất kỳ ngành nghề nào chính là tính linh hoạt. Mọi ngành nghề đều có tính cạnh tranh cao với ít việc làm hơn so với người nộp đơn, do đó, thực sự cần phải nhớ rằng bạn có thể phải thực hiện một số bước đệm nghề nghiệp để có được công việc lý tưởng của mình. Đôi khi điều này có nghĩa là đảm nhận một vai trò ở nước ngoài (ngay cả khi vị trí đó không phải là sự lựa chọn đầu tiên của bạn) hoặc trong một tổ chức nhỏ hơn. Điều này có thể mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời và sẽ giúp cho việc ứng tuyển của bạn trông hấp dẫn hơn khi bạn nộp đơn vào các vị trí này trong tương lai.

 

Sử dụng thư xin việc của bạn để tỏa sáng

Điều quan trọng là sử dụng thư xin việc của bạn để làm nổi bật lý do tại sao bạn hoàn toàn phù hợp với công việc đó. Niềm đam mê cá nhân thực sự quan trọng trong công việc này, và có thể đền bù phần nào cho một CV thiếu kinh nghiệm.

 

Đầu tư vào những kỹ năng cốt lõi mà ngành cần

Mọi ngành nghề đều đang thay đổi, nhưng nó luôn thay đổi. Tôi nghĩ rằng những kỹ năng cốt lõi thì vẫn không đổi. Chúng bao gồm kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường khắc nghiệt, kỹ năng văn hoá và kỹ năng đàm phán, quản lý, kỹ năng hoạch định chiến lược phù hợp và thực hiện tài chính.

 

Có một kỹ năng kỹ thuật

Điều này sẽ làm tăng cơ hội được tuyển dụng. Đây có thể là một cái gì đó như vật lý trị liệu, giáo dục, y tế hoặc kỹ thuật. Ngành này không cần nhiều sinh viên đại học về phát triển quốc tế.

 

Hãy để niềm đam mê của bạn, chứ không phải thị trường việc làm, điều khiển quyết định của bạn

Tôi sẽ kịch liệt phản đối kiểu suy nghĩ “tôi cần những kỹ năng nào để có được việc làm”. Thay vào đó, bạn nên suy nghĩ “lĩnh vực nào tôi nên cống hiến bản thân mình” và sau đó đi tìm nó. Một cách nghiêm túc, cuộc sống quá ngắn để làm lại công việc trước, và có thể bạn sẽ bị kiệt sức và phát bệnh vì nó khá nhanh chóng. Đâu là niềm đam mê cháy bỏng của bạn và điều gì sẽ khiến bạn thức dậy vào buổi sáng vì những đồng lương ít ỏi? Đây là câu hỏi bạn nên hỏi.